Trong kho hàng truyền thống, việc di chuyển thủ công hàng hóa để chọn hàng là hoạt động tốn nhiều thời gian và công sức nhất của người vận hành. Nhờ có băng tải con lăn có động cơ, quá trình vận chuyển hàng hóa được tự động hóa hoàn toàn, giúp giảm thiểu di chuyển cho người vận hành đến mức tối đa. Nhờ vậy, năng suất kho hàng có thể được cải thiện lên đến 4 lần, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành.

Băng tải con lăn có động cơ là gì?

Nhìn chung, băng tải con lăn có động cơ là một thiết bị xử lý tự động có nhiệm vụ di chuyển, tích lũy và/hoặc phân phối hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. Chúng có thể kết nối hai cơ sở, một nhà kho và một nhà máy sản xuất hoặc hai khu vực trong một tòa nhà duy nhất. 

Nhiệm vụ chính của băng tải con lăn có động cơ là hợp lý hóa việc vận chuyển sản phẩm , tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả. Điều này đặc biệt đúng khi phải di chuyển quãng đường dài hơn và vận chuyển hàng hóa nặng hơn. Đây là hệ thống vận chuyển rất linh hoạt vì có thể cấu hình nhiều mạch theo nhu cầu của từng lắp đặt.

Ngược lại với băng tải truyền thống, chúng được trang bị động cơ điện di chuyển các đơn vị tải (pallet hoặc hộp) theo cách được kiểm soát. Băng tải con lăn có động cơ được tạo thành từ một loạt các con lăn hỗ trợ tải và đẩy nó dọc theo một mạch. 

Băng tải con lăn

Các loại băng tải con lăn thường dùng

Mỗi băng tải được tạo thành bởi một hoặc nhiều băng tải để đảm bảo chuyển động hàng hóa trơn tru, không giới hạn và an toàn. Loại băng tải khác nhau tùy thuộc vào việc nó được sử dụng cho pallet hay hộp. 

  • Băng tải con lăn: đây là loại phổ biến nhất được sử dụng trong hầu hết các kho hàng. Nó vận chuyển hàng hóa theo chiều dọc, bao phủ khoảng cách dài giữa hai điểm lắp đặt với chi phí thấp. Khoảng cách giữa các pallet được kiểm soát bởi các tế bào quang điện, duy trì khoảng cách thích hợp giữa các pallet. 
  • Chuyển hàng hỗn hợp bằng con lăn và xích  vì được tạo thành từ cả con lăn và xích nên cho phép bạn thay đổi hướng và phương hướng của pallet. 
  • Băng tải con lăn xoay : thay đổi hướng di chuyển của pallet trong khi vẫn giữ nguyên hướng của pallet. Nó có thể định vị pallet ở bất kỳ góc nào so với hướng dòng chảy vào.
  • Băng tải tích lũy: loại này được sử dụng để xếp các pallet theo hàng, duy trì khoảng cách nhỏ giữa chúng. Nó lý tưởng cho vùng đệm tạm thời. Khi một pallet di chuyển về phía trước từ vị trí của nó, chuyển động của các con lăn sẽ tiếp tục để pallet phía sau nó di chuyển vào vị trí đó. 
  • Băng tải con lăn có ray dẫn hướng vào/ra : được sử dụng để đưa pallet vào/ra khỏi mạch băng tải bằng xe nâng pallet , không cần dùng đến xe nâng. 

Ứng dụng của băng tải con lăn

Băng tải con lăn có động cơ cung cấp tính linh hoạt tuyệt vời khi thiết kế mạch, với các giải pháp được thiết kế cho hầu như mọi tình huống. Sau đây là một số ứng dụng và chức năng chính của chúng: 

– Kết nối nhiều khu vực khác nhau trong kho

Đây có lẽ là loại triển khai phổ biến nhất. Băng tải có thể kết nối nhiều khu vực, nhưng chúng thường liên kết hai kho riêng biệt hoặc một cơ sở với khu vực sản xuất của nó. Ví dụ, kho của Cistér ở Bồ Đào Nha sử dụng băng tải con lăn có động cơ để di chuyển 600 pallet rời khỏi sản xuất mỗi ngày đến khu vực lưu trữ. Băng tải cũng kết nối mặt trước của các cơ sở tự động với các trạm lấy hàng, như trong trường hợp kho của HAVI đa quốc gia , nơi có ba trạm chuẩn bị đơn hàng. 

– Tiếp nhận, phân phối và giao hàng

Băng tải con lăn có động cơ là một lựa chọn phổ biến để hoàn thành các hoạt động trong khu vực neo đậu.  Do đó, các pallet được tích tụ, chờ được đưa vào xe tải. Đối với việc xếp dỡ xe tải tự động , còn được gọi là ATLS (hệ thống xếp dỡ xe tải tự động), băng tải con lăn có động cơ được lắp đặt để cải thiện tính linh hoạt và an toàn trong các hoạt động tiếp nhận và giao hàng. 

Các mạch băng tải con lăn có động cơ có nhiệm vụ tự động kết nối các khu vực và hoạt động khác nhau, loại bỏ việc người vận hành phải di chuyển, ngăn ngừa sự gián đoạn và tăng tốc độ vận chuyển nội bộ. 

Băng tải con lăn

Ưu điểm của băng tải con lăn có động cơ

Những lợi ích của băng tải con lăn có động cơ có thể được tóm tắt như sau: 

  • Tăng năng suất: Băng tải con lăn tự động tối ưu hóa chuyển động, đảm bảo dòng chảy liên tục 24/7 và giảm thời gian bốc xếp và vận chuyển. 
  • Tiết kiệm chi phí: Các băng tải này mang lại lợi tức đầu tư (ROI) nhanh chóng bằng cách loại bỏ các chuyển động lặp đi lặp lại, tăng năng suất và có thể phân công lại nhân viên chuyên vận chuyển nội bộ sang các hoạt động khác. Đồng thời, các cấu trúc này cực kỳ chắc chắn và bền.
  • An toàn tối đa: Người vận hành không xử lý tải bằng tay và việc sử dụng xe nâng được giảm thiểu; điều này ngăn ngừa thương tích và giảm thiểu rủi ro tai nạn. Ngoài ra, băng tải kết hợp nhiều cơ chế được thiết kế để đảm bảo an toàn cho hàng hóa và bản thân người vận hành.
  • Tính linh hoạt: Các băng tải này bao gồm thiết bị xử lý có thể tùy chỉnh hoàn toàn, nhờ vào phạm vi rộng các thành phần mà chúng hỗ trợ. Các loại mạch khác nhau có thể được cấu hình và sau đó thay đổi và mở rộng để thích ứng với sự phát triển của công ty. 

Nói tóm lại, băng tải con lăn tự động tạo nên một hệ thống vận chuyển nội bộ giúp tăng năng suất lắp đặt và giảm chi phí hậu cần. 

Băng tải con lăn: Giải pháp cho mọi cơ sở

Băng tải con lăn cơ giới thường được liên kết với các kho tự động (AS/RS) , vì thiết bị này rất quan trọng trong các loại trung tâm này. Tuy nhiên, ngày càng nhiều doanh nghiệp có kho truyền thống cũng lựa chọn lắp đặt băng tải để tăng năng suất và tăng tính an toàn.

Xem thêm: